Ba là, kế thừa và phát huy bài học kết hợp chặt chẽ giữa đường lối đối nội và đối ngoại. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: Thực lực là cái chiêng, ngoại giao là cái tiếng. Chiêng có to, tiếng mới lớn. Giữ vững ổn định chính trị, xã hội, phát triển kinh tế nhanh, bền vững, xây dựng, phát huy nền tảng tinh thần của nền văn hóa dân tộc, củng cố, tăng cường quốc phòng, an ninh tạo điều kiện cho tiếng chiêng ngoại giao Việt Nam vang xa, hấp dẫn cộng đồng quốc tế. Đồng thời, ngoại giao chủ động, tích cực tranh thủ sự ủng hộ quốc tế, các nguồn lực bên ngoài để xây dựng, phát triển đất nước, bảo vệ Tổ quốc, nâng cao vị thế, uy tín Việt Nam trên trường quốc tế. Bốn là, kế thừa và phát huy bản sắc nền ngoại giao Việt Nam, trường phái ngoại giao Hồ Chí Minh. Cốt lõi là kiên trì, kiên định mục tiêu, nguyên tắc, linh hoạt, sáng tạo trong thực hiện theo phương châm “dĩ bất biến ứng vạn biến”, chuyển hóa nguy thành cơ, thông qua cách tiếp cận chủ động, bình tĩnh, cách làm sáng tạo, hiệu quả, vận dụng linh hoạt các hình thức, biện pháp ngoại giao. Phương pháp ngoại giao “tâm công” của dân tộc, của Chủ tịch Hồ Chí Minh là thu phục nhân tâm bằng chính nghĩa, lòng nhân ái, lòng tin. Năm 2020, Việt Nam đã hỗ trợ khẩu trang, dụng cụ y tế, chia sẻ kinh nghiệm phòng chống đại dịch Covid-19 với các nước gặp khó khăn. Đó không phải là biện pháp “ngoại giao y tế”, “ngoại giao khẩu trang”, mà xuất phát từ truyền thống nhân ái của dân tộc. Trong điều kiện mới, Việt Nam cần tiếp tục phát huy tính linh hoạt, sáng tạo, hài hòa giữa lợi ích quốc gia, dân tộc với lợi ích chung của khu vực, thế giới; thuyết phục đối tác, hóa giải mâu thuẫn, khác biệt lợi ích bằng sự chân thành, lòng tin. Năm là, phát huy vai trò tham mưu nòng cốt của Bộ Ngoại giao, vai trò tiên phong của các tổ chức, đội ngũ cán bộ chuyên trách trên mặt trận ngoại giao. Xây dựng hệ thống cơ quan ngoại giao, lực lượng chuyên trách có bản lĩnh chính trị vững vàng, lòng trung thành tuyệt đối, phẩm chất, đạo đức, năng lực thích ứng với sự biến chuyển của tình hình, phong cách làm việc chuyên nghiệp, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Làm cơ sở để phối hợp chặt chẽ giữa các lĩnh vực ngoại giao, kinh tế, văn hóa, quốc phòng, an ninh, giữa các kênh ngoại giao, tạo sự thống nhất, sức mạnh tổng hợp trên mặt trận ngoại giao. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đưa người vào tham gia các cơ quan, tổ chức ngoại giao quốc tế, khu vực. Sáu là, đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác thông tin, truyền thông đối ngoại trong điều kiện mới. Tục ngữ Việt Nam có câu “hữu xạ tự nhiên hương”. Điều đó rất đúng. Nhưng giá trị ngoại giao Việt Nam càng lan tỏa sâu rộng, nhanh chóng hơn nếu làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền trong thế giới bùng nổ, nhiễu loạn thông tin hiện nay. Đặc biệt chú trọng ứng dụng công nghệ số trong công tác thông tin, truyền thông đối ngoại, để cộng đồng quốc tế hiểu đúng, đầy đủ, sâu sắc, kịp thời về đường lối, chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, là bạn, là đối tác tin cậy, thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; về truyền thống nhân văn, nhân ái, thủy chung, tình nghĩa của dân tộc Việt Nam. |